Trụ sở chính : Số nhà 14, đường Nguyễn Trãi, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc
Điện thoại: 0211. 38 43 202 - Fax: 0211. 38 43 202
Hotline tư vấn pháp luật: 0975.048.350
 Lượt xem: 2864 , Chuyên mục: Dịch vụ pháp lý Cập nhật: 5 năm trước

Điều kiện, thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

 

A. Điều kiện chuyển nhượng Quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013,

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

 

B. Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

* Công chứng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

- Thẩm quyền: Từ ngày 25/02/2013, thẩm quyền thực hiện việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất tại Vĩnh Phúc được chuyển giao hoàn toàn cho các Tổ chức hành nghề Công chứng (Phòng Công chứng/Văn phòng Công chứng) trên địa bàn tỉnh.

- Hồ sơ yêu cầu công chứng: Bạn nộp 01 bộ hồ sơ yêu cầu công chứng cho tổ chức hành nghề công chứng bao gồm:

+ Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu;

+ Dự thảo hợp đồng (nếu có);

+ Bản sao CMND, SHK (phải xuất trình bản chính để đối chiếu);

+ Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (phải xuất trình bản chính để đối chiếu);

+ Bản sao Giấy chứng nhận Đăng ký kết hôn (nếu là tài sản chung) trong trường hợp SHK không thể hiện thông tin này;

+ Văn bản cam kết tài sản riêng trong trường hợp chuyển nhượng/nhận chuyển nhượng QSDĐ riêng trong thời kỳ hôn nhân;

+ Các giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng (nếu có).

- Thủ tục:

+ Sau khi nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, Công chứng viên kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng. Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý, ghi vào sổ công chứng.

 + Công chứng viên kiểm tra dự thảo hợp đồng (nếu có) hoặc giúp người yêu cầu công chứng soạn thảo hợp đồng dựa trên mẫu sẵn có.

 + Người yêu cầu công chứng tự đọc lại dự thảo hợp đồng hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng nghe.

+ Trường hợp người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung trong dự thảo hợp đồng, giao dịch thì ký vào từng trang của hợp đồng. Công chứng viên ghi lời chứng; ký vào từng trang của hợp đồng.

Sau khi nộp phí, thù lao công chứng, bạn nhận được Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chứng nhận của tổ chức công chứng (Khoảng 4-5 bản) để tiến hành thủ tục đăng ký sang tên bạn theo quy định của pháp luật.


* Đăng ký sang tên bạn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Thẩm quyền thực hiện TTHC: UBND cấp xã; Văn phòng đăng ký QSDĐ - Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất;

- Hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất gồm:

+ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+ Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của 2 bên;

+ Bản sao Giấy chứng nhận Đăng ký kết hôn (nếu là tài sản chung) trong trường hợp SHK không thể hiện thông tin này;

+ Văn bản cam kết tài sản riêng trong trường hợp chuyển nhượng/nhận chuyển nhượng QSDĐ riêng trong thời kỳ hôn nhân;

+ Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSDĐ; Tờ khai Lệ phí trước bạ; Tờ khai thuế thu nhập cá nhân;

+ Giấy ủy quyền (trong trường hợp nộp hộ);

+ Các giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng (nếu có).

- Trình tự thực hiện:

Bước 1: Bạn nộp một bộ hồ sơ đầy đủ tại UBND cấp xã nơi có đất, UBND cấp xã có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh điều kiện chuyển nhượng QSDĐ; Vẽ trích lục thửa đất, lập Biên bản kiểm tra hiện trạng (nếu cần thiết). Sau khi đã xác minh hồ sơ đủ điều kiện chuyển nhượng, UBND cấp xã tiến hành xác nhận vào Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, trả lại cho bạn bộ hồ sơ chuyển nhượng sau khi đã lưu lại những giấy tờ theo quy định.

Bước 2: Bạn tiến hành kê khai Lệ phí trước bạ, Thuế thu nhập cá nhân rồi nộp cùng một bộ hồ sơ đầy đủ tại Văn phòng đăng ký QSDĐ. Cơ quan này có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, gửi hồ sơ sang Cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.

Cơ quan thuế kiểm tra điều kiện miễn thực hiện nghĩa vụ tài chính, nếu bạn không thuộc trường hợp được miễn, Cơ quan thuế căn cứ vào Giá trên Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ/Giá đất hàng năm tại Quyết định của UBND tỉnh để ra Thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính (Thông báo nộp thuế).

Bước 3: Bạn nhận thông báo nộp thuế và tiến hành nộp tiền thuế tại Kho bạc/Tổ chức thu hộ ngân sách nhà nước (mức thuế là 2% với thuế thu nhập cá nhân và 0.5% với lệ phí trước bạ), sau đó bạn mang biên lai (đã thu tiền) về nộp trở lại Văn phòng đăng ký QSDĐ.

Đến đây công việc của bạn coi như đã hoàn tất, Văn phòng đăng ký QSDĐ chuyển hồ sơ để UBND cấp có thẩm quyền ra Giấy chứng nhận QSDĐ mới trong thời gian luật định. Cuối cùng, bạn nộp Phí cấp Giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định và nhận Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên bạn. 

***

Nguồn: Văn phòng Luật sư số 1 Vĩnh Phúc

Y GỌI 0982.177.629 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
VĂN PHÒNG LUẬT SƯ SỐ 1 VĨNH PHÚC
Lợi ích của khách hàng là tôn chỉ của chúng tôi
Hotline: 0211.3843.202 - 0982.177.629  –  Email: toanluatsu@gmail.com


Tin liên quan

Về đầu